► นอนเยอะแล้วแต่ทำไมยังรู้สึกเหนื่อย

เพราะการนอนเป็นแค่ส่วนนึงของการพักเท่านั้น
หลายครั้งที่เรารู้สึกเหนื่อยถึงแม้จะนอนมาเต็มอิ่มแล้วก็ตาม เพราะจริงๆ แล้ว การนอนนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนนึงของการพักเท่านั้น การนอนหลับเป็นเพียงการพักทางกายภาพเท่านั้น จริงๆ แล้ว การพักผ่อนที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายของเรานั้นมีทั้งหมด 7 ด้านด้วยกัน

  1. พักกาย
    ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับที่เราต้องนอนให้พอในแต่ละวัน หรือการงีบ นอกจากการนอนเฉยๆ แล้ว การสร้างความยืดหยุ่นให้ร่างกายอย่างการออกกำลังกาย โยคะ นวด ก็ถือว่าเป็นการพักกายด้วยเหมือนกัน
  2. พักจิตใจ
    บ่อยครั้งที่เรารู้สึกหงุดหงิดง่ายและขี้หลงขี้ลืม นั่นเป็นสัญญาณว่าเราต้องพักจิตใจบ้างแล้ว การจดจ่อกับงานทั้งวันแม้แต่ตอนกำลังจะนอน ความเครียดระหว่างวันที่เราต้องเผชิญนั้นส่งผลกระทบต่อจิตใจและร่างกายของเรา ในบางครั้งก็มาในรูปแบบของการนอนไม่หลับ คุณหมอบอกเราว่า คุณไม่ต้องถึงขนาดลาพักร้อนเพื่อที่จะพักจิตใจก็ได้ เพียงแค่จัดตารางให้ตัวเองได้มีเวลาพักระหว่างวัน ไปยืดเส้นยืดสาย ละสายตาจากจอ หรือพักงีบซักหน่อย และช่วงก่อนนอนถ้ายังรู้สึกมีเรื่องกวนใจ ก็ให้ลองจดสิ่งเหล่านั้นลงกระดาษไว้
  3. พักประสาทสัมผัส
    แสงจ้า แสงจากคอมพิวเตอร์ หูที่ต้องคอยฟังเสียงรบกวน ประสาทสัมผัสต่างๆ ของเราถูกใช้งานงานตลอดทั้งวัน ให้เวลาประสาทสัมผัสของเราได้พักบ้าง รู้สึกว่าใช้ส่วนไหนหนักไปก็พักสิ่งนั้น อย่างถ้าใช้ตาจ้องจอเยอะ ก็ให้ละสายตาจากจอบ้าง ลดการใช้เวลาอยู่กับพวกอุกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะช่วงก่อนนอน
  4. พักการใช้ความคิด
    เราที่ใช้สมองเค้นความคิดออกมาตลอดทั้งวันต้องเกิดความเหนื่อยล้าแน่นอน ลองพาตัวเองไปเจออะไรที่สวยงามอย่างการสัมผัสธรรมชาติบ้าง แต่ในช่วงนี้การไปข้างนอกออกจะลำบากไปซักหน่อย อาจลองเปลี่ยนเป็นการหันไปมองต้นไม้ที่เราปลูกไว้ที่บ้าน ก็ช่วยให้เราได้รีเฟรชความคิด พร้อมลุยงานต่อ
  5. พักอารมณ์
    ไม่ไหวก็บอกไม่ไหว เหนื่อยก็บอกเหนื่อย การซื่อตรงกับความรู้สึกของตัวเองเป็นการปลดปล่อยอารมณ์ของเราให้ได้พักผ่อนบ้าง อาจลองคุยกับใครซักคนให้สบายใจ หรือจดไดอารี่ดูก็ได้เหมือนกัน
  6. พักจากผู้คน
    บางครั้งการที่ต้องปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างใช้พลังเยอะซึ่งทำให้เราหมดแรง การที่เราปลีกตัวออกมาแล้วใช้เวลากับตัวเองก็ถือเป็นการพักผ่อนที่ดี และถ้าเรารู้สึกว่าเรากำลังอยู่ในสังคมที่มีแต่พลังลบอยู่รอบๆ ตัว ให้รีบพาตัวเองออกมาก่อนที่จะถูกพลังลบนั้นกลืนกิน
  7. พักทางใจ
    การทำสมาธิ ช่วยให้เราได้อยู่กับตัวเอง ใช้เวลาตรงนี้ทบทวนเป้าหมาย ความสุข ความต้องการของตัวเอง ทำให้มีสติมากขึ้น เป็นการพักทางใจจากข้างในที่จะเชื่อมต่อกายและจิตใจเข้าด้วยกัน

ที่มา :
https://ideas.ted.com/the-7-types-of-rest-that-every-person-needs
Facebook : Torpenguin – ผู้ชายขายบริการ