► แบตเตอรี่เล็กสุดในโลก ขนาดจิ๋วเท่า ‘เม็ดฝุ่น’

บรรดานักวิจัยในเยอรมนี สร้างความฮือฮา เปิดตัวแบตเตอรี่เล็กที่สุดในโลก มีขนาดพอๆ กับเม็ดฝุ่น ด้วยศักยภาพป้อนพลังงานแก่คอมพิวเตอร์ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่

การเปิดตัวครั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยจัดการกับปัญหาหลัก 2 ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นั่นคือขาดแหล่งพลังงานบนชิป และความท้าทายต่างๆ ในด้านการผลิตไมโครแบตเตอรี่ ขณะที่การสร้างแบตเตอรี่ขนาดเล็กจิ๋วจะสามารถส่งเสริมการพัฒนาการทางเทคโนโลยี

“ผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการจัดเก็บพลังงานที่น่ายินดีในขนาดเล็กกว่าตารางมิลลิเมตร” ด็อกเตอร์ Minshen Zhu หนึ่งในนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ระบุ ส่วนศาสตราจารย์โอลิเวอร์ ชมิดท์ เพื่อนร่วมงานของ Zhu เสริมว่า “เทคโนโลยีนี้ยังคงสามารถเพิ่มศักยภาพได้อีกมหาศาล และเราสามารถคาดหมายโมโครแบตเตอรี่ที่ดีกว่านี้มากในอนาคต”

เป้าหมายของโครงการนี้คือหาทางออกสำหรับโทคโนโลยีพลังงาน ท่ามกลางคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือที่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ในขณะที่บรรดาผู้บริโภคเสาะแสวงหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีขนาดกะทัดรัดกว่าเดิม แต่มีศักยภาพและสมรรถนะด้านเทคโนโลยีทุกอย่างแบบเดียวกับอุปกรณ์ขนาดใหญ่ของพวกเขาก่อนหน้านี้

ไมโครแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟใหม่ได้นี้ผลิตโดยคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเชมนิทซ์ของเยอรมนี และด้วยที่มีศักยภาพป้อนพลังงานแก่ชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กสุดของโลกราวๆ 10 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นแบตเตอรี่จิ๋วนี้จึงมีขีดความสามารถที่สำคัญสำหรับเทคโนโลยีต่างๆ ในอนาคต ในขณะที่อุปกรณ์ต่างๆ มีแนวโน้มปรับลดขนาดลงเรื่อยๆ

แบตเตอรี่จิ๋วนี้มีความแตกต่างจากแบตเตอรี่ดั้งเดิมลูกพี่ลูกน้องของมัน โดยเวอร์ชันที่มีขนาดเล็กลงนี้ใช้เทคโนโลยีมาตรฐานในการผลิตพลังงาน แต่มีพื้นที่ใช้สอยที่น้อยลงอย่างมาก ดังนั้น อุปกรณ์ที่พัฒนาใหม่ของคณะวิจัยจึงรวมมันไว้บนชิป ทว่ายังสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 100 ไมโครวัตต์ชั่วโมงต่อตารางเซนติเมตร

ในแถลงที่เผยแพร่โดยบรรดานักวิจัยไม่ได้เปิดเผยว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ในทางพาณิชย์เมื่อไหร่

(ที่มา : mgronline)