► ต้นไม้ที่ควรปลูกไว้ในห้องน้ำ

ต้นไม้ที่ควรปลูกไว้ในห้องน้ำเพื่อช่วยดับกลิ่นเหม็นและยังช่วยฟอกอากาศในห้องน้ำให้สดชื่นอีกด้วย

  1. กวักมรกต (ZanzibarGem)
    เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษและกรองอากาศได้รวมทั้งช่วยคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืนอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อดูดกลิ่นในห้องน้ำเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายกักเก็บน้ำได้ดีไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ สามารถปรับตัวเข้ากับหลากหลายสภาพอากาศ
  1. พลูด่าง (GoldenPothos)
    ปลูกได้ทั้งลงดินและในน้ำพลูด่างเป็นไม้โตง่ายทนทุกสภาวะอากาศ ที่สำคัญดูแลง่ายจึงเหมาะกับการปลูกในห้องน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศลดปริมาณเบนซินและสารละลายไตรคลอโรเอทีลีน ช่วยทำลายสารที่เป็นพิษต่อร่างกายได้นอกจากนี้ยังมีใบและลวดลายที่สวยงามเป็นต้นไม้ประดับในห้องน้ำได้ด้วย
  1. เศรษฐีเรือนใน (SpiderPlant)
    ต้นเศรษฐีเรือนในหรือต้นแมงมุมมีเส้นขาวตรงกลางขอบเขียว นำไปตกแต่งในห้องน้ำสามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยดูดกลิ่นในห้องน้ำไปพร้อมกัน เป็นต้นไม้เลี้ยงง่ายปลูกที่ไหนก็ได้ชอบอยู่ในที่ร่ม ต้องการน้ำน้อยทนความชื้นได้ดี แต่ก็ต้องการอากาศที่ไหลเวียนดีด้วยเช่นกันดังนั้นจึงควรนำออกไปตากแดดรำไรบ้างอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง
  1. เดหลี (PeaceLily)
    ต้นไม้ดับกลิ่นที่สายไม้ดอกไม่ควรพลาดนั่นก็คือเดหลีที่มีดอกเป็นช่อสวยสีขาวหรือขาวแกมเหลือง (คล้ายดอกหน้าวัว) ส่วนใบสีเขียวมันวาวช่วยเสริมบรรยากาศในห้องน้ำให้สดชื่นสบายตาควรโดนแดดบ้างเล็กน้อยเช็ดใบบ้างและรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ หรือจะปลูกในน้ำก็ได้ ช่วยดูดสารพิษอย่างเบนซินฟอร์มาลดีไฮด์อะซีโตนและสารจำพวกแอลกอฮอล์ได้ดี
  1. เฟิร์นบอสตัน (BostonFern)
    เฟิร์นบอสตันนอกจากเรื่องความสวยงามแล้วยังเด่นเรื่องฟอกอากาศและดับกลิ่นในห้องน้ำด้วยเพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูง จึงสามารถดูดความชื้นในห้องน้ำช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและเชื้อราได้ดีเยี่ยม ต้องการแค่แสงแดดรำไรบ้างเล็กน้อยการรดน้ำไม่ต้องชุ่มมาก หรือคอยพ่นละอองน้ำให้บ้างเท่านั้น นอกจากจะผลิตออกซิเจนแล้วยังดูดซับกลิ่นดูดสารพิษ