► ความลับที่ซ่อนอยู่ในภาพวาด “The Scream”

เมื่อเร็วๆนี้ ทาง the National Museum ที่ประเทศนอร์เวย์ ได้เปิดเผยว่า ในภาพวาด The Scream อันโด่งดังของศิลปินชาวนอร์เวย์ Edvard Munch นั้น มีข้อความลับซ่อนอยู่และเขียนโดยตัวศิลปินเอง!
.
ก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 1904 ได้มีผู้เชี่ยวชาญค้นพบข้อความลับว่า “Can only have been painted by a madman,” หรือแปลว่า “ภาพนี้ถูกวาดโดยคนบ้าเท่านั้น” อยู่ที่มุมซ้ายบนของภาพวาด แต่ในขณะนั้น ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นข้อความที่เขียนโดยตัวศิลปินเอง ทุกคนต่างคิดกันว่าเป็นข้อความที่เขียนโดยผู้อื่นในภายหลัง
.
โดยในภาพวาดในประวัติศาสตร์อื่นๆนั้น หากมีข้อความใดๆถูกเขียนลงไป มักจะเป็นข้อความที่อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพวาดนั้นๆ แต่ในภาพ The Scream นั้น กลับเหมือนเป็นข้อความวิจารณ์ว่าคนวาดนั้นสติไม่ดี ในทีแรกจึงไม่มีใครคิดว่าศิลปินเขียนเอง
.
โดยข้อความนี้ถูกตรวจสอบล่าสุดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะย้ายภาพวาดไปจัดแสดงที่ the National Museum of Norway ในเมือง Oslo ที่จะเปิดในปี 2022 โดยตรวจสอบด้วยเทคโนโลยีอินฟาเรด หลังจากนั้นจึงนำข้อความนี้ไปเปรียบเทียบกับลายมือของ Munch ในสมุดจดและหลักฐานต่างๆของเขา ผลปรากฏว่า Munch เป็นคนเขียนเองจริง!
.
ภาพวาดนี้โด่งดังในแง่เป็นภาพวาดแนวแสดงพลังอารมณ์ หรือ Expressionism ซึ่งผลงานของ Munch มักจะสะท้อนถึงชีวิตที่เลวร้ายและวิตกกังวลของเขา โดยภาพนี้ถูกวาดด้วสีสันอันร้อนแรงฉูดฉาด บุคคลไร้เพศเอามือปิดหู ใบหน้าบิดเบี้ยวกลมกลืนไปกับท้องฟ้า แสดงถึงความบีบคั้นทางอารมณ์ที่คนดูสัมผัสได้
.
Munch นั้นมีประวัติอาการป่วยทางจิตใจและติดสุราหนัก แต่เขาก็ยังคงวาดภาพต่อไป จนเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงที่สุดในนอร์เวย์ เขาเป็นคนที่มีความซับซ้อนมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะเลือกเขียนข้อความเช่นนี้ลงไปบนภาพวาดของตนเอง
.
ใครสังเกตเห็นบ้างว่าภาพนี้ถูกนำไปล้อเลียนในหนัง การ์ตูน หรือผลงานใดบ้าง ลองเอามาแชร์กันได้!
source: https://bit.ly/3kedjvr , https://bit.ly/3sfFrRG , https://bit.ly/2ZFYaK8 , https://www.facebook.com/artofth

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *