► Toyota bZ4X ต้นแบบเอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า

Toyota bZ4X ต้นแบบเอสยูวีขุมพลังไฟฟ้าล้วนจากโตโยต้าเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา พร้อมแง้มแผนเตรียมวางจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นส่วนประกอบในการขับเคลื่อนให้ได้กว่า 70 รุ่นภายในปี 2025 นี้

แม้ว่ารถต้นแบบ Toyota bZ4X จะถูกเผยโฉมไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่การเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดตัวรถอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมระบุอาศัยแพล็ตฟอร์ม e-TNGA ที่พัฒนาร่วมกับซูบารุ โดยรวมเอาจุดเด่นด้านระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของโตโยต้า และความเชี่ยวชาญด้านระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของซูบารุเข้าไว้ด้วยกัน ออกแบบตัวถังให้มีโอเวอร์แฮงก์หน้า-หลังสั้นและฐานล้อที่มีความยาวมากเป็นพิเศษ ช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวาง

ภายในห้องโดยสารของ Toyota bZ4X มีการออกแบบแผงคอนโซลและจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อลดการบดบังทัศนวิสัยลงให้ได้มากที่สุด โดยรายละเอียดที่ปรากฏในภาพก็แสดงให้เห็นว่าเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงก็จะไม่แตกต่างไปจากนี้มากนัก ไม่ว่าจะเป็นชุดมาตรวัดความเร็วแบบดิจิตอล หน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบลอยตัว รวมถึงแผงคอนโซลดีไซน์ล้ำสมัย

ทั้งนี้ โตโยต้ามีแผนทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้ชื่อ Toyota bZ ซึ่งย่อมาจาก “Beyond Zero” บ่งบอกถึงการมุ่งเป้าเพื่อปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์หรือมากกว่านั้น โดยปัจจุบันโตโยต้ามีแผนวางจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นส่วนประกอบในการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นไฮบริด (HEV), รถไฟฟ้า (BEV)
และฟิวเซล (FCEV) ให้ได้จำนวนกว่า 70 รุ่นภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้ ซึ่งในจำนวนนั้นจะมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 15 รุ่น โดยที่ 7 รุ่นจะอยู่ในตระกูล bZ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *