► เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากต้นไม้จริงๆ

“แทนที่เราจะปลูกต้นไม้ปล่อยให้โตไปสัก 50 ปี แล้วค่อยโค่นมันเพื่อนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ ผมจึงเกิดไอเดียว่าเรามาปลูกต้นไม้ในทรงที่เราต้องการเลยดีกว่า ปล่อยให้มันโตตามแบบของมัน พอเราจับมันเด็ดเข้าด้วยกัน เราก็จะได้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดี่ยวแบบไร้รอยต่อ” – Gavin Munro

บนพื้นที่ 5 ไร่ ณ สวนแห่งหนึ่งในเมือง Derbyshire ประเทศอังกฤษ ถ้าบังเอิญเดินผ่านสวนแห่งนี้ คุณคงตกใจไม่น้อยเมื่อเห็นต้นไม้ที่นี่ เติบโตมาโดยมีลำต้นรูปทรงแปลก ๆ อยู่หลายร้อยต้น แต่รู้ไหมว่าพวกมันกำลังจะเติบโตเป็น เก้าอี้, โคมไฟ และ โต๊ะ ในอนาคต

Gavin และ Alice Munro สองสามีภรรยาผู้เป็นเจ้าของสวนแห่งนี้ ทั้งคู่มีความต้องการที่จะทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมและเพื่อนมนุษย์ “Farm furniture” จึงเป็นไอเดียที่ตอบโจทย์ โดยการผลิตเฟอร์นิเจอร์ของที่นี่ เรียบง่ายมาก เพียงแต่ต้องใช้ความใส่ใจและเวลาอย่างสูง

ทั้งคู่ได้ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ จนค้นพบว่า ก่อนจะดัดกิ่งให้เป็นทรงที่ต้องการ ต้องปล่อยให้ต้นไม้ได้เลื้อยไปตามสภาพแวดล้อม ได้เติบโตตามธรรมชาติในแบบของมัน ทั้งคู่ได้เปิดบริษัทชื่อ Full Grown ในปี 2013

“ขั้นตอนในการสร้างมันขึ้นมา คล้าย ๆ กับวิถี ZEN แบบ 3 มิติ” – คุณ Gavin กล่าว ด้วยขั้นตอนและวิธีการผลิตที่กว่าจะได้เก้าอี้สักตัว เฟอร์นิเจอร์สักชิ้น ต้องใช้ ฝีมือ แรงงาน ประสบการณ์ และเวลาอย่างมาก ต้นไม้บางต้นกว่าจะกลายมาเป็นเก้าอี้ให้เราได้นั่ง อาจจะต้องใช้เวลาถึง 10 ปีเลยทีเดียว

ส่วนใครที่สนใจซื้อเก้าอี้ของบริษัท Full Grown บอกเลยว่าอาจจะต้องรอนานหน่อย เพราะตอนนี้เก้าอี้ถูกจองไปจนถึงปี 2030 แล้ว

ที่มา https://www.facebook.com/pisamaifurniture

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *